Bài Hot!, đạo diễn

Hậu trường Thảo Nguyên Xanh Tươi

Ngày cuối năm đọc lại blog của mình. Gặp đoạn nhật ký lớp học do một thành viên của dự án My Life My View ghi chép.. Tự nhiên thấy bồi hồi làm sao. Nhật ký dưới đây là ngày thứ 2 làm việc cùng bọn trẻ ở Bãi, ko thể tin nổi từ “mấy đứa lau nhau” như thế này bây giờ các em đã trưởng thành hơn rất nhiều!

———

Đoạn nhật ký này ghi lại buổi ban đầu khi Ly muốn bọn trẻ tự hình dung (từ đó tự hướng tới) ra lớp học trong tâm tưởng của mỗi em trong tương lai. Vì là ngày đầu tiên nên việc để các em ngồi yên đã là một điều KHÔNG TƯỞNG. Không em nào nhắm mắt nổi, không ai là không ngọ nguậy, hết chọc người này rồi mách chị Ly chuyện kia. Vậy mà ko ngờ chỉ 2 tuần sau lũ trẻ còn ngồi thiền 10 phút, nhắm mắt, thở bụng, rất tập trung!!! Một trong những bài tập để giữ máy quay không rung!!!!

“..lũ trẻ nằm ngoan còn Bắc ngồi
Chị Ly : chị sẽ hướng dẫn, mọi người tưởng tượng làm theo lời nói của chị nhé, không ai chạm ai nhé,việc ai người ấy làm
Nhung : chị Ly ơi Bắc mở mắt
Bắc : mày không mở mắt sao biết tao nhắm mắt
Chị Ly : đúng rồi 1,2,3 nhắm mắt, yên lặng
Nhung :em ra ngoài đi vệ sinh
Tuyết : em cúng thế
CHị Ly : mọi người chờ các bạn vào cùng làm
Chị Ly : Nào, không phải như vậy, nhắm mắt giữ yên tĩnh, không sờ các bạn.Nhắm mắt,tưởng tượng trước mặt em có 1 đám mây, đám mây rất dày mù mịt ùa vào căn phòng, mây trắng dày kín phòng, đám mây nâng mọi người từ từ bay lên, đám mây năng mọi người thoát khỏi căn phòng này, mây sẽ đưa mọi người bồng bềnh trôi đi về tương lai tức là thứ bảy tuần sau,mọingười từ trên cao nhìn xuống các em thấy nhũng ai, có nhà, có xóm chài, có các bạn và có cả em trong đó không,mọi người đang làm gì, lớp đang làm gì,có hoạt động gì, chính em đang làm gì.Mây sẽ đưa mọi người đi tiếp 1 tháng nưa cũng ở đây,mọi người vẫn thấy cầu, nhà,.thuyền lớp mình và gì nữa ,lúc đó mọi người đã biết những gì, đang làm gì , đã làm đựoc những gì, các bạn đang làm gì.Mây sẽ đưa mọi người đến tương lai 2 tháng sau, mọi người thấy gì
Chị Ly : mọi người thấy những gì nào, có thể tưởng tuợng như mình đãquay phim chưa, phim của mình như thế nào
Bắc : em không tuởng tượng được đâu
Nhung: em cũng thế
Chị Ly : im lặng, chị chưa hỏi ý kiến mọi người, mọi người thấy hình ảnh gì trong đầu
Tuyết : em thấy cô Hồng và bác Trọng cãi nhau với mấy người ngoài bãi,không hiểu sao 2 bãi lại đánh nhau, em đau đầu đau nhiều lắm
Chị Ly : em tưởng tượng được những gì
HIền :mẹ mua cho em cái ô tô bay lên trời được, chị tuyết lại lấy máy bay của em
Tâm : em tưởng tượng mẹ em mua cho em 1 cái ..đùi gà, xong mẹ bảo : Tâm ơi ra ă đi con, em bảo mẹ cứ để đó, mẹ em để trong đĩa không hiểu sao mất khi em ra chơi với các bạn và quay vào, tự nhiên từ trên trời rơi xuống 1 con gà
Tuyết: có người lấy cắp gà của Tâm
Tâm: em bảo mẹ ơi có 1 con gà nhưng mẹ em bảo không phải con gà , đấy là gì nhỉ em không nhớ nữa..”
—–

Từ “bài tập” nhắm mắt tưởng tượng trên, một người dẫn dắt và quan sát thành thục có thể thấy những bức xúc trong ký ức của mỗi em. Không cần gặng hỏi, Ly đã có thể thấy một số vấn đề ở Bãi (đánh chửi nhau), “ước mơ nhớn” của Tâm (cái đùi gà!), đồng thời “đọc” thêm được tính cách và xu hướng suy nghĩ/ cảm nhận của từng em, cũng như biết được khả năng tập trung, sự đoàn kết giữa các em v.v..

————

Đoạn nhật ký dưới đây ghi lại lúc các em “nổi loạn” vô cùng mất trật tự (mắng, cãi nhau trong lớp mà ko liên quan tới chủ đề chung). Sau nhiều lần nhắc nhở, Ly đành phải chấn chỉnh lại lớp. Vì đây mới chỉ là buổi học đầu tiên, việc giữ vững “lập trường” và tạo thói quen tốt là rất quan trọng. Đoạn thảo luận dưới đây là cách Ly đặt câu hỏi để các em phải suy nghĩ , nhìn ra vấn đề và tự đưa ra hướng giải quyết. Đặc biệt chú ý khi các em bảo nhau ” cố lên ĐỂ CHO CHỊ LY VUI”. Ở đây Ly đã phải giải thích ngay mục đích ko phải để làm cho người “cầm quyền” vui mà là để cả nhóm có thể tiếp tục làm việc, với trẻ con, đây là điều quan trọng vì các em vẫn giữ tư tưởng “phục tùng” người lớn là xong chuyện chứ chưa có thói quen phục vụ chính mình.

“….Bắc : khó nhất là nằm yên tưởng tượng, em không tưởng tượng được
Chị Ly : so với học văn hoá thế nào
Bắc : học đó khó hơn
Tuyết : em cũng thấy thế
ChịLy : cố gắng tập trung,bây giờ làm thế nào để cho chị tin là các em quyết tâm muốn học
Tuyết : ngày mai chuộc lỗi chị ạ
Chị Ly : hôm nay mọi người hứa như thế nào
Tâm : hứa không mất trật tự , không mất đoàn kết, không làm việc riêng
Bắc : bọn em hứa chị có tin không
Tuyết : bạn Bắc nói sai chu đề chị a
Hà : không nói chuyện trong lớp, trật tự nghe giảng, nghe theo chị
Tâm : người nào không biết ham chơi không nghe giảng,không được học
Nhung : em không nghĩ ra, không biết
Thảo : Nhung ngắt lời thế là không được
Hà : chuẩn bị que để vụt
Chị Ly : có cần làm thế không
Tuyết : không cần bạo lực
Chị Ly : con gì cần phải đánh nó mới biết
Bọn trẻ : chó , lợn, gà
CHị Ly : vì sao con chó nó lại như vậy, vì nó không biết gì đúng không, bọn em có giống bọn nó không
Bọn trẻ : không ạ
CHị Ly : bọn em không giống nó, bọn em không cần phải đánh chúng ta là người hiểu nhau đúng không
Chị Ly : chị cho các em 1 phút bàn bạc làm thế nào để chị tin

Cả nhóm xúm vào bàn bạc chỉ có Bắc đứng ngoài
Chị Ly : nhóm mình thiếu ai nào
Bắc : em mệt
Chị Ly : mọi người làm thế nào để có cả Bắc, ngồi xuống để bạn Bắc cùng ngồi được

Bọn tre lôi Bắc đứng lên nhập vào nhóm
Tâm : Bắc ơi cố lên cho chi Ly vui 1,2,3 dzê
Chị Ly : Bắc mệt mọi người có thể ngồi để cả Bắc trong vòng tròn đoàn kết, quyết tâm
Bọn trẻ : tất cả bám vào , đặ tay lên, cúi xuống 1,2,3 dzê
Chị Ly : quyết tâm hơn nữa
Trẻ : tại Bắc không nhiệt tình
Chị Ly : không đổ lỗi, nào Bắc vào vòng tròn đi , phải chứng minh bằng cả hành động và lời nói, tất cả cùng làm, cùng bàn

cả nhóm bàn bạc và hô to : chị Ly ơi vui lên đi
Chị Ly : không đạt được mục đích gì nếu chi vui mà mọi người mất trật tự như trước thì sao, căn bản là xuất phát từ mọi người như thế nào
Bọn trẻ : 1,2,3 2 tay nào chúng em quyết tâm đoàn kết,dzê.

Bài tập trong lớp tạm dừng tất cả cùng ra bãi tâp bài tập ngoài trời

15h53 ngoài bãi, cả nhóm vỗ tay đi vòng tròn
chị Ly : đi thành vòng tròn không đâm và nhau, không nói chuyện, được rồi bây giờ đi bình thường, tốc độ từ 1 đến 5 sẽ là tăng dần mức nhanh nhé, tập trung để không đâm nhau

Bọn trẻ vừa đi vừa cười khúc khích, Cá còn mang theo con Lu để nghịch

Tuyết : Cá lôi Lu đi cùng phải phạt chị àh
Chị Ly : không chị muốn các em tự giác, không muốn ;phạt, ai không tự giác sẽ không được cầm máy nữa, khi nào chị nói đông thì dừng lại,Bắt đầu nhé số 1 dừng lại nhanh như lúc chơi bà già khó tính, tiếp nhé số 3 … đông, số 5…”

———

Nhiều người đặt câu hỏi “Ly đã làm thế nào mà lại dám đưa máy quay phim cho bọn trẻ giữ?”. Thì đoạn nhật ký dưới đây ghi lại một trong những “bí quyết” đó. Trước hết Ly mời các em tự mang đến lớp một “kỷ vật” (phải cùng thảo luận để có khái niệm chung “kỷ vật” có nghĩa là gì), đứa mang nhẫn nhựa, đứa mang búp bê, có đứa mang ảnh…, các em giải thích nguồn gốc/ ý nghĩa “kỷ vật” của mình, rồi truyền tay nhau (để tự thấy kỷ vật ko dễ trao cho người khác, khi bạn cầm kỷ vật của mình phải rất giữ gìn, vì các em giật mình thon thót khi bạn ko nâng niu kỷ vật của mình ..v.v..), sau đó là thảo luận chung. Mời các bạn theo dõi:

“…..Sau khi luân phiên nhau xem những kỷ vật,mọi đồ đạc được trả về cho người sở hữu và mọi người cùng thảo luận
Chị Ly : lý do chúng ta dùng kỷ vật là gì các em
Bắc : là chị muốn bọn em giữ máy quay như kỷ vật
Chị Ly : tại sao lại phải giữ gìn
Bắc : hỏng thì không quay được, đây là bảo bối tương lai
Tuyết : máy quay của chị mua nếu hỏng sẽ không quay đựoc
Chị Ly : máy chỉ là phương tiện giúp chúng ta làm phim,không phải tất cả, nếu không có ngưòi quay phim thì có máy cũng không ra phim được
CHị Ly : ví dụ Tuyết có 2 con gấu bông tại sao lại thích con này hơn
Tuyết : vì con này to hơn ôm ấm hơn
ChịLy : kỷ vật có thể không đắt tiền, ví dụ như thư tình có đắt tiền không
Tuyết: không ạ nhưng là kỷ vật,bố em đi tù viết thư ra mẹ em đều gĩư rất cẩn thận
CHịLy : tại sao mẹ lại giữ cẩn thận vậy
Tuyết : vì tình yêu có giá trị
Chị Ly : đúng rồi như vậy không phải vì 200đ 1cân giấy mà mẹ Tuyết giữ lại thư đúng không , mà chính là tình cảm, lá thư đó thể hiện tình cảm, tình yêu, viết thư chỉ là 1 cách thể hiện.Mọi người hãy nghĩ máy quay cũng như thư tình, chỉ là phương tiện làm phim, cái gì giá trị hơn,bộ phim hay máy quayphim
Tuyết : cần cả hai
Chị Ly : nếu có 2 cuộn băng 1 là đã quay ,2 là cuôn băng trắng thì cái nào giá trị hơn, nếu tính ra tiền thì đều như nhau
TUyết : băng đã quay giá trị hơn vì mất công quay
Chị Ly : còn gì nữa
Tuyết : mình sẽ mất cảnh mà không bao giờ có lại được nếu mất cuộn băng đã quay
Chị Ly : ví dụ anh Hà giao cho chị Oanh giữ băng mà chị ấy làm mất băng thì không những mất băng còn mất những gì nữa
Nhung : mất hết phim
Chị Ly : chị Oanh sẽ mất niềm tin từ anhHà, chúng ta cũng thế nếu đánh mất niềm tin se khó lấy lại

…….”

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s