Đời..

“ĐIÊN” và “CUỒNG” tái xuất!

Sau một loạt thành công với các khoá học “Điên”, “Cuồng”.. cùng sự thòm thèm của rất nhiều bạn trẻ.. Mình quyết định tổ chức thêm những khoá học như thế này, đặc biệt là với hình thức “gói gọn” trong 1 ngày. Mình đang lim dim hình dung, nếu mình là học viên, thì cuối tuần không phải băn khoăn “em và anh hôm nay sẽ làm gì” hay “cả nhà mình hôm nay đi đâu”.. mà đã có những hoạt động “dị”, “chất”, và “sâu” ở Life Art!

Cuối tuần, cả nhà làm một khoá “xẻ dọc, xẻ ngang”.. để mỗi người có thể THỰC SỰ bộc bạch được lòng mình với những người mà mình yêu quý, qua tiếng nói của nhiều loại hình sáng tạo, nghệ thuật, rất sâu sắc và riêng tư. Nếu ai đó đang nghĩ là sẽ vẽ tranh tặng người thân hay làm hoa tặng mẹ thì nhầm rồi nhá!
Khoá học tên là “Đồng cảm” (tổ chức 5/3)

Mình thấy trong gia đình, mọi người hay nói chuyện nhưng lại ít.. tâm sự với nhau. Văn hoá của người Việt mình khiến việc tâm sự, bộc bạch nỗi lòng.. như một cái gì đó khủng khiếp lắm. Mọi người thường để trong lòng và thầm .. hi vọng, khi hi vọng mãi mà không đạt được kết quả thì nỗi lòng bùng nổ như một quả bom, thế là thành.. cãi nhau! Nhưng mà cãi nhau còn đỡ, vì ít ra là sau khi vỡ đầu thì sự việc cũng rõ ràng (đầu hơi vỡ tí!). Nhưng khủng khiếp nhất, là không ai nói câu gì, mọi thứ cứ được lùa xuống gầm chạn. Mọi người cứ thế xa nhau dần..

Ít có khi nào người nhà có cơ hội ngồi lại trong một không gian an toàn, riêng tư, đầy sự trân trọng, cởi mở, tiếp thu, chân thành, bình đẳng, xúc động và dịu dàng. Nhiều khi ngồi lại, vợ nhẹ nhàng thì chồng lại gắt ầm lên, thế là chả tâm sự được (hehehe), hoặc con muốn nói lòng mình nhưng mẹ lại cứ thích chỉ đạo và dạy bảo, thế là con mất hứng, chả tâm sự được. Hoặc có những thứ vô hình, vô ảnh, vô.. chứng cứ.. để truyền tải lại cảm xúc cho chính xác, thấu đáo, rõ ràng.. Người nói A, người lại lý luận B!!!

“Đồng cảm” cũng “âm thầm” dành cho những đôi tình nhân đang yêu, những đôi bạn thân, vợ chồng mới cưới.. Chủ trương kinh doanh của mình là chả dạy ai cái gì cả (nghe như lừa đảo nhể!), vì cuộc sống, tình yêu, hôn nhân, quan điểm là của mỗi người. Điều mình tâm đắc và tâm huyết nhất, là tạo được môi trường để mọi người bộc bạch cho nhau (không phải cho cả lớp!!!!). Sử dụng con rối để nói hộ lòng mình, dựng lại hình ảnh của một khoảnh khắc (đáng nhớ/ đáng quên) đã xảy ra.. là vài trong nhiều phương pháp được sử dụng trong buổi học..

Ấy vậy mà có nhiều người, vừa thoạt nghe tên buổi “học” (ko thích gọi là buổi sinh hoạt, nghe cứ đoàn đội thế lào…), liền gạt phắt đi bảo “Ối zời, tình cảm gia đình làm sao mà dạy được, toàn áp dụng phương pháp của Tây!”..

Nghe mà tức anh ách. Đã thử đâu mà biết! Hèn!

Leave a Reply

