Đời..

Giật gân!

Chương trình Lần đầu làm phim- Discovery đã kết thúc, cùng với 4 tác phẩm của 4 đạo diễn người Việt Nam. Mình thực sự chúc mừng cho tất cả mọi người trong dự án, không chỉ những đạo diễn, mà cả đơn vị sản xuất địa phương, đơn vị tài trợ, đơn vị phát sóng, đơn vị sản xuất quốc tế. Là một trong 5 người dù không đi được hết cả đoạn đường nhưng mình cũng đã được nằm gai nếm mật với đủ thứ rắc rối và phức tạp trong quan hệ con người và đồng tiền, cũng như những sự thăng hoa trong công việc làm phim, và được thấy những nỗ lực khủng khiếp của rất nhiều người trong việc đưa đến thành công cho dự án, mặc dù những nỗ lực này có thể trái ngược nhau và đôi khi góp phần tạo nên mâu thuẫn.

Hôm nay mình đọc được dòng tin này trên báo:

“Đó cũng chính là lý do mà đơn vị được giao quản lý dự án tại VN- TV& Film Prodution Service tiếc cho dự án Thành phố đam mê của Phan Ý Ly, khi đạo diễn này không trình ra những chứng từ tài chính hợp pháp thể hiện các mục chi tiêu. Cực chẳng đã, đơn vị tổ chức phía nước ngoài phải nhảy vào trực tiếp quản lý dự án của Phan Ý Ly và sau đó chẳng hiểu vì lý do gì, bộ phim này đã không về đích.”

Sự thật của việc đơn vị tổ chức phía nước ngoài trực tiếp quản lý dự án của mình là do chính mình yêu cầu như vậy nhằm đảm bảo cho tính minh bạch trong việc giải ngân. Khi phim 1 không được duyệt vì lý do sử dụng máy 5D Mark II, cùng với sự lùm xùm trong việc tiền nong, bắt ép..v.v với bức xúc của rất nhiều bên, ban tổ chức đã yêu cầu mình tiếp tục làm một bộ phim khác (tạm gọi là phim 2), mình cũng đề nghị sẽ được quản lý trực tiếp bởi đơn vị nước ngoài vì không còn sự tin tưởng với đơn vị quản lý trong nước. Với số ngân sách còn lại, lẽ ra được dùng cho hậu kỳ phim 1 và chi trả nốt các khoản còn đọng, mình buộc phải dùng để sản xuất phim 2. Như vậy có nghĩa là cùng với 1 khoản tiền, thay vì làm 1 phim, mình phải làm 2 phim, mình cũng không coi đây là sự “bất công” bởi vì việc phải thực hiện phim 2 là cực chẳng đã.
Sự xuất hiện của phim 2 khiến kế hoạch của mình bị dôi ra 1 năm so với dự kiến. Đến giai đoạn hậu kỳ của phim 2, mình đã phải hoàn toàn tập trung cho 1 dự án khác (đã lên kế hoạch từ 1 năm trước) và ngân sách dành cho phim cũng đã cạn. Đây là lý do mình đã không thể một mình transcribe (chép phim thành lời) 4T dữ liệu phim để phục vụ cho việc hậu kỳ. Đây cũng chính là điểm mấu chốt dẫn đến việc mình đã quyết định ngừng thực hiện phim, khi ban tổ chức (đơn vị quản lý nước ngoài) động viên mình tiếp tục.

Việc liên quan tới đơn vị quản lý địa phương (Red Bridge) hoàn toàn nằm ở dự án phim 1. Trong việc sản xuất này, mình đã làm hợp đồng với một đơn vị sản xuất phim và đơn vị này có trách nhiệm làm việc trực tiếp với đơn vị quản lý địa phương về tài chính cho dự án của mình. Việc phim 1 không được duyệt không hề liên quan tới vấn đề tài chính. Ngân sách còn lại của phim 1 coi như được chốt hạ và ngân sách của phim 2 đã được đơn vị quản lý nước ngoài phê duyệt. Vấn đề cạn kiệt về tài chính của phim 2 thực tế đã phải được nhìn thấy ngay từ đầu (khi ngân sách lên vô cùng khít và không chừa cho các khoản phát sinh) để có thể đưa ra được quyết định kịp thời (có nên làm phim 2 hay ko?), tuy nhiên tất cả mọi người, từ equip làm phim đến đơn vị quản lý nước ngoài đều đã cố gắng hết sức.

Mình viết những điều này ra đây để những ai quan tâm có thể biết được chi tiết hơn về sự việc. Một việc xảy ra, mỗi người liên quan sẽ có 1 trải nghiệm và góc nhìn khác nhau. Vì thế mình cũng không trách nếu ai đó không hiểu và tự suy diễn theo hiểu biết của riêng họ.

Thực tế, những gì mình viết ở đây cũng là sự hiểu biết và trải nghiệm của riêng mình, sự thật có thể nhiều mặt hơn những gì mình biết.

P/S: Viết xong rồi, đọc lại mới thấy, thực ra đừng có quá quan tâm tới những lùm xùm “tại sao” thế nọ thế kia, những ai trực tiếp tham gia trong cuộc thì đã rút cho mình những bài học, kinh nghiệm riêng và điều đó mới thực sự có ý nghĩa. Sự ấm ức (của bất cứ ai) nên được nhường chỗ cho thành công sau cùng dự án, dù đã phải đổ khá nhiều “máu” và nước mắt!
XIN CHÚC MỪNG TOÀN BỘ EQUIP FIRST TIME FILMMAKER VIETNAM!

Leave a Reply

