Bài Hot!, Tình ái

Phi công!

Để đỡ phí máy bay và tránh những thất thoát không đáng có, xin mạn phép đưa ra đây một số ý kiến chủ quan trong việc nhận biết và tuyển dụng phi công. Như chúng ta đã biết, máy bay có nhiều loại, và không phải phi công nào cũng lái được tất cả các loại máy bay.

Việc lái máy bay không thể dựa trên thành tích, mà cần phải xem xét kỹ các yếu tố về thể lực, năng khiếu, óc quan sát, kỹ năng vận hành, kiến thức về động cơ..v.v. Vì vậy, các phi công sẽ được phân loại theo mỗi nhóm dựa trên sự phân tích tổng hợp của nhiều tiêu chí.

Nhóm 1: Phi công học lái

Đặc điểm: Hầu như phi công nào cũng đều đã từng bị xếp vào nhóm phi công này. Tuy nhiên bằng lái có được đổi hay không còn do bản lĩnh của mỗi người. Đúng như trong Wikipedia về các tiêu chí cấp bằng lái cho phi công, phi công học việc “không thể bay một mình nếu không có sự trợ giúp”. Các phi công này thường “chữ thầy trả thầy” khi trông thấy máy bay, mặt cắt không còn giọt máu và cần lái thì cắt không còn…

.. chẹp…

Thông thường, phi công thiếu bản lĩnh sẽ cần đổi máy bay để tránh ám ảnh tâm lý. Phi công bản lĩnh hơn nếu không cần đổi máy bay thì sẽ cần từ 2 – 3 lần tập lái liên tục để ổn định phong độ.

Sau khi ổn định được phong độ, các phi công sẽ hình thành phong cách lái của chính mình, theo các nhóm sau:

Nhóm 2: Phi công thể thao

Đặc điểm: Phi công thể thao thường ưa tốc độ, thích cảm giác mạnh. Phi công thuộc nhóm này được đánh giá là làm việc rất tập trung, nghiêm túc, chính xác, và không chú ý đến những thứ tiểu tiết mất thời giờ. Tuy nhiên, những phi công này thường thể hiện sự hấp tấp, nhìn thấy máy bay muốn leo lên lái ngay, không cần biết chủng loại, ưu nhược điểm của động cơ, vì vậy mặc dù nhanh về đích nhưng hao nhiều nhiên liệu và rất dễ làm hỏng máy bay. Phi công thuộc nhóm này đặt nặng tiêu chí vào cơ bắp và sức khoẻ, coi máy bay là công cụ cao cấp để rèn luyện cơ thể và tiêu hao mỡ thừa, chính vì lòng yêu nghề có hạn như vậy nên sử dụng máy bay cũng chóng chán và mỗi khi gặp tai nạn thường hay đổ thừa.

Những phi công thuộc nhóm này nên được lái máy bay bà già và máy bay đời mới. Máy bay bà già không còn gì để hỏng, và máy bay đời mới có nhiều thứ cần chạy cho trơn trước khi đưa vào sử dụng.

Nhóm 3: Phi công nghệ thuật

Đặc điểm: Ngược lại với Phi công thể thao, Phi công nghệ thuật ghét tốc độ và sự hời hợt. Những phi công này coi việc lái máy bay là một loại hình nghệ thuật, có thể được tôn lên thành bay đạo. Vì coi việc lái máy bay là một cái đạo, nên những phi công này không tập trung vào đích đến mà chăm chút cho mỗi đường bay, họ dành nhiều thời gian tỉ mẩn lau chùi, tu sửa, chăm chút cho cái máy bay và cũng tốn nhiều công sức cho việc thiết kế những đường bay đẹp, lạ mắt. Máy bay nào vào tay họ cũng sẽ được trùng tu, cải tạo và chế tác ra thành nhiều phiên bản khác nhau: xì khói, động cơ êm, động cơ rung, động cơ lắc, động cơ gầm rú. Nói chung họ chỉ áp dụng kiểu lái truyền thống khi làm quen với chiếc máy bay. Khi đã nắm rõ ưu, nhược điểm của từng loại động cơ, họ sẽ vận dụng các kiểu lái khác nhau, với các tốc độ và độ mạnh nhẹ khác nhau.. Những phi công này thường có sức rất bền vì không còn gì ngao ngán hơn là phải kết thúc cuộc bay. Nếu máy bay hết nhiên liệu, họ sẽ đổ cho đầy bình và trong lúc chờ đợi sẽ trùng tu, bảo dưỡng tiếp các bộ phận khác của máy bay.
Vì quá đặt nặng chuyện lái hay dở nên những phi công này thường rất kén máy bay, nhiều khi có thể trầm cảm nếu không kiếm được máy bay ưng ý.

Những phi công thuộc nhóm này có thể phù hợp với cả 3 loại máy bay đời mới, bà già, và chiến đấu.

Nhóm 4: Phi công đại trà

Đặc điểm: Phi công đại trà coi việc lái máy bay như một nghĩa vụ. Họ không hùng hục mà cũng chẳng tỉ mỉ. Với những phi công này, máy bay là thứ phương tiện gây tổn hao sức khoẻ, thời gian, và tiền bạc. Và lái máy bay là một thứ nhiệm vụ bất đắc dĩ họ buộc phải hoàn thành cho đủ số giờ yêu cầu. Những phi công này thường rất mất tập trung, thậm chí có thể ngủ gật trong khi lái. Một chiếc máy bay đời mới hay máy bay bà già vào tay họ cũng không khác biệt gì mấy, họ chỉ nhìn thấy một chữ “MỆT!”. Phi công đại trà có thể hăm hở khi mở cửa khoang lái và chỉ có vậy, họ mất phong độ ngay khi ngồi vào buồng lái, không phải do thể lực kém mà ý thức và lòng yêu nghề của họ rất có hạn.
Nếu Phi công Thể thao sẵn sàng lao vào lái bất cứ lúc nào, Phi công Nghệ Thuật bày binh bố trận chán chê rồi mới lái, thì Phi công Đại trà chỉ và luôn chỉ lái theo thời gian biểu với số giờ bay và không gian bay cố định. Tất cả những chuyến bay nằm ngoài thời gian biểu sẽ được gọi là quá nhiều! Phi công Đại trà là một hậu quả của việc chạy theo thành tích, không thích vẫn phải làm, để được gọi là phi công.

Những phi công thuộc nhóm này chỉ phù hợp với máy bay đời mới cần vận hành qua trước khi đưa vào sử dụng. Phi công Đại trà mà gặp máy bay chiến đấu thì sẽ bị văng ra đường băng và dập cần lái.

Xem thêm về các chủng loại máy bay tại đây tại đây

3 thoughts on “Phi công!

  1. Một bài viết tuyệt vời, có thể khiến một số phi công đại trà tịt vòi lun! Like mạnh!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s