Đời..

Sư phạm phản biện

Một phần kiến thức sẽ giới thiệu tới 30 trường mầm non dân lập trong tuần tới:

——–

Người soạn: tớ.

Phân biệt giữa “Huấn luyện” và “Giáo dục”.
Huấn luyện: là rèn giũa để học sinh đáp ứng được một số kỹ năng bề mặt theo đúng chuẩn và quy định do người khác đề ra.
Giáo dục bao quát hơn rất nhiều: là một quá trình giúp học sinh tự nhận thức được bản thân, hình thành nhân cách của chính mình, có chính kiến, biết lập luận, có tư duy độc lập.

Phân biệt giữa “Kiểm soát” và “Dân chủ”
Kiểm soát: Nhu cầu kiểm soát chất lượng khiến giáo dục bị số liệu hoá thông qua các bài kiểm tra, sự rập khuôn theo mẫu “chuẩn”, bệnh thành tích, nhu cầu kiểm soát cao hơn các yếu tố giáo dục.
Dân chủ: Quá trình thực hiện và đánh giá giáo dục có sự tham gia của người học, người dạy, và tôn trọng sự khác biệt cá nhân, tin tưởng vào năng lực của người tham gia

Phân biệt giữa Áp đặt và Quyền hạn
Áp đặt: Cơ chế kiểm soát dẫn đến việc “chuẩn hoá giáo trình”, các quy định cứng nhắc, quan liêu.. và bị nhầm với “quyền hạn”
Quyền hạn: quyền hạn có thể được thương lượng một cách dân chủ, giáo viên cần có quyền hạn với chính nội dung môn học do mình phụ trách. Giáo viên không phải là người duy nhất nắm quyền trong lớp học, học sinh và giáo viên cùng chia sẻ kiến thức của nhau. Giáo viên cần sử dụng quyền hạn của mình để phá bỏ sự rập khuôn, thách thức cách dạy dỗ định kiến và áp đặt.

Phân biệt giữa Chủ nghĩa cá nhân và Tôn trọng Cá tính
Chủ nghĩa cá nhân: cổ suý tính tự mãn, sự ngưỡng mộ bản thân, tư duy “ai mạnh người đó sống” . Điển hình như: Hình thức chấm điểm, khen thưởng để khuyến khích cạnh tranh giữa các học sinh, định kiến dựa trên kết quả cá nhân, đo giá trị con người dựa trên thành tích,
Tôn trọng cá tính: hiểu giá trị của một người qua bản chất người đó hơn là thành công hay thất bại của họ, giáo viên đồng cảm với tiếng nói học sinh qua việc hiểu nguồn gốc, quá trình hình thành của học sinh đó, đưa ra những cách kiểm tra thực chất, áp dụng các hình thức kỷ luật và quy định linh hoạt, quản lý lớp đa dạng, kích thích suy nghĩ của học sinh về cộng đồng, không chỉ về bản thân

Phân biệt giữa Làm thui chột kỹ năng và Bồi dưỡng kỹ năng
Làm thui chột kỹ năng: giáo viên thiếu kiểm soát trong công việc của chính mình, không thể ra quyết định về chương trình giảng dạy của mình, không tìm hiểu nghiêm túc tại sao lại quyết định thiết kế bài tập như thế. Giáo viên thực thi những mục tiêu và kế hoạch của người khác, thiếu sự tự quản trong quá trình giảng dạy
Bồi dưỡng kỹ năng: Giáo viên nhận thức và phản biện được các hình thức làm thui chột kỹ năng, dùng các phương pháp dạy khác nhau để loại bỏ sự kiểm soát, xây dựng giáo án với tinh thần cởi mở và đón nhận phản biện, suy ngẫm tới nội dung môn học, về mục tiêu trước mắt và lâu dài của giáo dục, đưa dân chủ vào lớp học, giúp học sinh vượt qua khuôn mẫu, khuyến khích sự công bằng, học vì thực chất (không phải vì sợ hoặc vì thành tích).

Phân biệt giữa Sư phạm truyền thống so với Sư phạm phản biện
Sư phạm truyền thống: Đảm bảo trách nhiệm cung cấp kỹ năng chuyên môn cho học sinh: có chức năng cơ bản về đọc, làm toán, viết.. theo các cấp độ khác nhau (lớp 4,5,6..v.v) nhưng rất ít sáng tạo, không vì mục đích nào khác ngoài việc đi thi và lên lớp, không có tầm nhìn để hướng tới một bức tranh lớn hơn xung quanh chủ đề “giáo dục”
Sư phạm phản biện: người giáo viên dạy học vì mục đích phân tích, diễn giải đa dạng. Sư phạm phản biện cho phép giáo viên được liên hệ giáo trình với lý thuyết cũng như kinh nghiệm của học sinh, giúp cho kiến thức trở nên phù hợp và có tính nội quan đối với cả giáo viên lẫn học sinh. Vd. khi dạy lịch sử, giáo viên sư phạm phản biện sẽ luôn bồi dưỡng kỹ năng cho mình và học viên bằng cách đặt ra câu hỏi liệu Lịch sử có thể được xem xét từ nhiều quan điểm dân tộc khác nhau hay không, khi dạy âm nhạc giáo viên sẽ luôn tự hỏi âm nhạc đến từ đâu trong những vật dụng sống hàng ngày.v.v

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s