Bài Hot!, Wow!

Sư phạm phản biện đến với trường mầm non :D

Ngày 15 tháng 8, 2011 công ty Life Art đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng tổ chức buổi tập huấn “Phương pháp giáo dục tích cực” cho hơn 50 hiệu phó và cô giáo các trường mầm non quận Hai Bà Trưng. Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình bồi dưỡng năng lực chuyên môn hàng năm, do Phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng tổ chức cho các cán bộ trường mầm non dân lập trong địa bàn quận.
Hội thảo này sẽ giới thiệu đến các thày cô một số quan điểm và lý thuyết trong Sư phạm Phản biện, cùng thày cô tìm hiểu các cách thực tiễn và hiệu quả để các tiết học mầm non trở nên vui, sáng tạo, và khuyến khích tư duy độc lập, tự chủ của các con ở lứa tuổi mẫu giáo lớn.

%Life Art Viet Nam Việt Nam Cô giáo mầm non hồn nhiên như trẻ thơ với Life Art Các cô giáo được vận động và vui chơi như trẻ nhỏ

Theo bà Trần thị Thu Hà, Phó phòng GD&ĐT Quận Hai Bà Trưng, hội thảo này được kết hợp thực hiện cùng Life Art để giúp các cô giáo có tầm nhìn bao quát hơn về vai trò của giáo viên trong trường học, nhận diện và kiểm soát các yếu tố tác động đến tình trạng dạy học áp đặt , thực hành, trải nghiệm các hình thức khuyến khích sự tự chủ ở học sinh, cảm thấy chủ động và tự tin hơn khi thiết kế giáo án.

Trong hội thảo này, Thạc sỹ Phan Ý Ly đã dành thời gian cùng các cô thảo luận về sự khác nhau giữa các khái niệm trong giáo dục. Khi hai khái niệm “Huấn luyện” và “Giáo dục” được viết lên bảng, các cô giáo ồ lên và gật gù. Không mấy khó khăn, các cô có thể tự đưa ra được định nghĩa về huấn luyện rèn giũa để học sinh đáp ứng được một số kỹ năng bề mặt theo đúng chuẩn và quy định do người khác đề ra trong khi giáo dục bao quát hơn rất nhiều: là một quá trình giúp học sinh tự nhận thức được bản thân, hình thành nhân cách của chính mình, có chính kiến, biết lập luận, có tư duy độc lập.

Thạc sỹ Phan Ý Ly cùng các cô đưa ra những ví dụ cụ thể của việc huấn luyện và giáo dục trong cách dạy học khác nhau với trẻ. Các cô giáo tâm đắc chia sẻ, họ không bao giờ chọn ngành sư phạm chỉ để trở thành một huấn luyện viên, mà được làm giáo dục mới là cái đem lại cho các cô sự thoả mãn và tình yêu nghề.

%Life Art Viet Nam Việt Nam Cô giáo mầm non hồn nhiên như trẻ thơ với Life Art Chị Phan Ý Ly thuyết trình về Sư phạm Phản biện

Cũng trong cuộc thảo luận này, Thạc sỹ Phan Ý Ly còn cùng các cô phân biệt giữa khái niệm “kiểm soát” và “dân chủ”, “áp đặt” và “quyền hạn”, “làm thui chột kỹ năng” và “bồi dưỡng kỹ năng”, giữa “chủ nghĩa cá nhân” và “sự tôn trọng cá tính”..v.v. Khi phân biệt được các khái niệm này, các cô giáo nhìn thấy rõ nguyên nhân của hệ thống thi cử, thưởng phạt, cho điểm, đặt nặng thành tích và làm thế nào để sử dụng quyền hạn và vai trò của một giáo viên, bằng mọi cách dung hoà và khuyến khích sự dân chủ trong quá trình kiểm tra, đánh giá trẻ..

%Life Art Viet Nam Việt Nam Cô giáo mầm non hồn nhiên như trẻ thơ với Life Art Nhiều cô gật gù tâm đắc khi thấy Sư phạm Phản biện lý giải được những khó khăn của mình trong nghề

“Kiến thức và hiểu biết rộng là nền tảng nhưng khi áp dụng lại phải rất cụ thể  và bắt đầu từ những hoạt động nhỏ, gần gũi”, Thạc sỹ Phan Ý Ly giải thích.

Vì vậy, phần hai của buổi hội thảo, Life Art giới thiệu một số hoạt động ứng dụng lý thuyết trong Sư phạm Phản biện, nhưng lại vô cùng thân thiện, khuyến khích, và dễ hiểu.

%Life Art Viet Nam Việt Nam Cô giáo mầm non hồn nhiên như trẻ thơ với Life Art Kích thích óc sáng tạo và sự tự tin qua bài tập tưởng tượng với đồ vật

Với mỗi hoạt động, bài tập, các cô giáo đều được tự phân tích về các ưu, khuyết điểm của từng hoạt động, thậm chí trả lời câu hỏi “làm thế nào, để cùng là hoạt động này, mà lại dạy theo kiểu áp đặt?”. Qua câu trả lời của đồng nghiệp, các cô giáo nhận ra nhiều điều và những thói quen chưa tốt khi thực hiện bài tập với trẻ. Chỉ thay đổi một chút, hoạt động đã có thể khuyến khích trẻ tự do hoặc vẫn áp đặt trẻ theo khuôn mẫu.

%Life Art Viet Nam Việt Nam Cô giáo mầm non hồn nhiên như trẻ thơ với Life Art Các cô giáo thích thú với những bài tập dù thân thiện nhưng cũng không ít thách thức

Life Art cũng giới thiệu việc sử dụng con rối như một hình thức kích thích sự chia sẻ về các băn khoăn, lo lắng.. của bản thân. Từ trước tới nay các cô giáo vẫn dùng con rối nhưng chỉ để kể một câu chuyện có sẵn và cùng rút ra bài học với trẻ. Với hình thức mới này, trẻ được khuyến khích kể câu chuyện có thật của chính mình, và xin lời khuyên từ các bạn học. Cô giáo không “dạy dỗ” mà chỉ đóng vai trò là cầu nối giữa trẻ và các bạn. Hoạt động này giúp trẻ tự tin chia sẻ khó khăn, thể hiện sự quan tâm tới bạn bè, học hỏi lẫn nhau, vận dụng kinh nghiệm sẵn có trong cuộc sống để giúp bạn giải quyết vấn đề, cô trò hiểu nhau hơn..v.v

%Life Art Viet Nam Việt Nam Cô giáo mầm non hồn nhiên như trẻ thơ với Life Art Bài tập chia sẻ bẳng con rối

 

 

 

 

 

 

%Life Art Viet Nam Việt Nam Cô giáo mầm non hồn nhiên như trẻ thơ với Life Art Một khu rừng do chính “trẻ” sáng tạo và thể hiện

 

 

 

 

 

 

Giúp trẻ đánh giá chất lượng giáo dục qua các hình thức thân thiện với trẻ

Cùng với các nỗ lực để đưa dân chủ vào lớp học, trẻ được tham gia đánh giá và đóng góp ý kiến của mình về chất lượng giáo dục là một điều cần thiết. Với sự hướng dẫn của Life Art, các cô giáo chia nhóm và thử tự mình lập ra các bảng đánh giá với biểu tượng dễ hiểu. Trong lớp học mầm non, các tiêu chí đánh giá có thể là “thức ăn”, “đồ chơi”, “hoạt động”, “cô giáo”, v.v. “Điểm” đánh giá chính là các khuôn mặt cười, không cười, và mếu…, hoặc là các gam màu khác nhau.

Phương pháp này sẽ giúp các cô giáo và người làm công tác giáo dục hiểu rõ hơn về tác động đối với trẻ, nhận phản hồi từ phía trẻ để điều chỉnh cách dạy và chăm sóc trẻ.

%Life Art Viet Nam Việt Nam Cô giáo mầm non hồn nhiên như trẻ thơ với Life Art Học sinh tự đánh giá buổi học với các hình vẽ và biểu tượng

Nhận xét của học viên sau buổi tập huấn

Bà Trần Thị Thu Hà, Phó Phòng GD&ĐT Quận Hai Bà Trưng, phấn khởi chia sẻ :” Hàng năm chúng tôi tổ chức rất nhiều buổi tập huấn cho giáo viên nhưng đây là lần đầu tiên Quận tổ chức lớp tập huấn theo mô hình như thế này. Đây là một mô hình giảng dạy hiệu quả, cân bằng và kích thích tư duy, sáng tạo từ học viên. Chúng tôi mong rằng mỗi cô giáo khi về lại trường sẽ áp dụng vào thực tiễn.”. Bà Thu Hà cũng ngỏ ý mong muốn được hợp tác lâu dài với Life Art và cùng Life Art thực hiện thí điểm ở các trường học.

Một cô giáo khác chia sẻ:

“Life Art đã có phương pháp giảng dạy sinh động giúp giáo viên chúng tôi hứng thú và có thể áp dụng vào học sinh của mình, nội dung buổi hội thảo đã giúp tôi tìm ra được hướng giúp trẻ của tôi mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt động cùng cô và các bạn. Tôi mong rẳng có nhiều buổi học như vậy hơn nữa để đáp ứng được thỏa mãn nhu cầu của giáo viên! Life Art nên mở rộng để nhiều trường được biết đến hơn”

%Life Art Viet Nam Việt Nam Cô giáo mầm non hồn nhiên như trẻ thơ với Life Art Kết thúc buổi tập huấn giáo dục.. vui chưa từng thấy!

One thought on “Sư phạm phản biện đến với trường mầm non :D

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s