Bài Hot!, Wow!

Để hành động, phải có người chết đã!

Nhà sản xuất và format thực hiện chương trình “Vietnam’s Got Talent” có quả thực vô can và vô tư? Một bài báo của Anh viết về lời cảnh báo của các chuyên gia tâm lý học về “Bi kịch là không thể tránh khỏi” gửi đến Simon Cowell, cha đẻ của chương trình.

Nhưng đó chỉ là sự quan tâm từ những người “đạo đức”. Nếu không có bi kịch, liệu có show truyền hình nào hấp dẫn? Không có người xem thì ai sẽ trả tiền quảng cáo?

Nhìn vào chương trình truyền hình thực tế “Như chưa từng có sự chia ly”, người ta cũng khai thác bi kịch, cũng là truyền hình thực tế, cũng tôn trọng sự thật, nhưng nhân văn, cao đẹp, và có ích cho biết bao nhiêu người. 

Một người có tầm nhìn và khả năng khái quát vấn đề sẽ dễ dàng thấy được công thức thành công của game show này, và những gì xảy ra với gia đình cô Ngọ và cháu Quỳnh Anh.

Trước khi tham gia chương trình, thí sinh cần được cảnh báo và ký kết chấp nhận hiểu rằng mình có thể sẽ là trung tâm của sự giễu cợt về những gì mình thể hiện trên vô tuyến, không chỉ là bởi dư luận (không kiểm soát được), mà còn có thể bởi đài truyền hình quốc gia.

Nguồn 

Tổ chức từ thiện sức khỏe tâm thần được gọi cho ITV và Simon Cowell để  khẩn trương rà soát lại cách họ chọn thí sinh cho các chương trình tài năng của họ, cảnh báo rằng một bi kịch là “không thể tránh khỏi”.

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi 1 người đàn ông 60-năm-tuổi có tiền sử vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về tinh thần, người đã được đưa vào trong 1 trại tâm thần an toàn sau khi có những dấu hiệu của nguy cơ tự sát, nói với tờ báo Người quan sát rằng ông tin rằng ông đã được các nhà sản xuất “Britain’s got talents”  lựa chọn vì họ dự kiến ông sẽ bị chế nhạo và chế giễu.

Alyn James, một nha sĩ về hưu từ Neath, South Wales, đã xuất hiện trên chương trình tài năng hai tuần trước nhưng đã được buzzed trước khi ông có thể hoàn thành bài hát của mình, la hét và tiếng la ó từ phía khán giả.

Hơn 7 lần, James đã nói với các nhà sản xuất của chương trình rằng ông đang thuộc đối tượng có nguy cơ tự sát cao, nhưng nhà sản xuất vẫn chọn để đưa anh ta vào buổi tuyển chọn có phát sóng trước sự đánh giá của Simon Cowell, Piers Morgan và Amanda Holden.

James đã được một nhà tâm lý học kiểm tra trước khi tham gia, đây là một thủ tục mới của chương trình sau khi Susan Boyle bị suy nhược từ đêm chung kết của cuộc thi năm ngoái. Ông đã không được đánh giá là có nguy cơ cao. Và một nhà nghiên cứu đặt câu hỏi về lịch sử sức khỏe của ông.

“Đó là những gì anh ta [các nhà nghiên cứu] quan tâm nhất “, James nói.

“Chúng tôi đã nói chuyện 1 tiếng rưỡi trên điện thoại và anh ta yêu cầu tôi liệt kê tất cả các loại thuốc điều trị tâm lý mà tôi đã dùng. Hiện giờ tôi không phải dùng thuốc nhưng cũng đã có những lúc tôi điên loạn hơn cả nghệ sỹ Pete Doherty ”

Ông nói với nhà nghiên cứu,  vào năm 1988, ông bị loại ra khỏi sổ đăng ký nha khoa mà không được cảnh báo từ trước, đây là điều mà ông  vẫn đang cố gắng đấu tranh phản đối. Ông sau đó được đưa vào một viện tâm thần an toàn, ở đây  ông được coi là một nguy cơ tự tử  vì đã cố gắng tự sát 6 lần.

Mặc dù vậy, ông vẫn được chương trình “Britain’s got talents” lựa chọn để thử giọng truyền hình tại Cardiff.

James cho biết: “Tôi nghĩ rằng nhà sản xuất phải đưa lên sóng người tệ nhất và người tuyệt nhất, và tôi được chọn trong số người tệ nhất, giống như trường hợp ông già nhảy breakdance trong chương trình năm ngoái, tôi đã được mời lên để bị cười chê và nhạo báng.

“Tôi không hề hiểu ra điều này từ trước đó. Vì tôi biết là tôi có khả năng. Tôi biết các nhạc sỹ đã nói vậy nhưng tôi có khả năng. Tôi biết tôi có thể biểu diễn được. Nhưng trên sân khấu lúc đó, trông tôi đã như một thằng lố bịch nhất”

Sau khi biểu diễn trong vòng loại, James đã phải được chăm sóc khủng hoảng và bị cho là có nguy cơ tự sát.

Người đứng đầu Tổ chức Sức khỏe Tâm thần, Andrew McCulloch, nói rằng những chứng cứ từ trường hợp của James đã đưa đến những câu hỏi hết sức nghiêm túc và cảnh báo rằng việc để cho  những người dễ tổn thương phải chịu sự bạo hành như vậy sẽ “chắc chắn” dẫn đến bi kịch.

“Lôi những người dễ bị tổn thương ra để làm trò cười cho thiên hạ thực sự là một điều xúc phạm tuyệt đối”, ông McCulloch nói. “Điều này vượt quá bất cứ ranh giới đạo đức nào. Và tôi lo sợ điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra. Lẽ dĩ nhiên nếu người ta đã phải chịu quá nhiều áp lực tinh thần thì một ngày người đó sẽ chọn kết cục là kết liễu đời mình. Đây là một nhận định có bằng chứng thống kê. ”

Những ý kiến quan ngại này đã dấy lên những nghi ngờ về công thức của chương trình,  khi mà đêm chung kết sẽ được phát sóng trong các tối tiếp theo tuần này, và khả năng cao là sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội thắng giải Bafta cho chương trình giải trí tốt nhất. Đây cũng là lần đầu tiên chương trình này được đề cử giải mà lễ công bố sẽ được thực hiện vào Chủ Nhật tuần tới.

Các chuyên gia còn tập trung chú ý vào Simon Cowell, người ta đồn rằng ông này đang trong danh sách nhận huân chương từ Nữ hoàng. Mọi người cũng tin rằng Cowell được chống lưng bởi David Cameron sau khi một người tìm kiếm tài năng trong chương trình ca tụng vị này là thủ tướng tương lai trước cuộc bầu cử.

Một người phát ngôn của  Talkback Thames, công ty sản xuất chương trình, đã phản kháng về cách thức họ chọn lựa thí sinh. “Ai cũng có quyền để được vào thi và chương trình nhằm mục tiêu phản ánh được sự đa dạng trong xã hội, những người dám đứng ra đi thi”, người phát ngôn cho biết.

Phillip Hodson, phát ngôn viên của Hiệp Hội Tư vấn và Điều trị tâm lý Anh quốc, nói rằng mặc dù những người dễ bị tổn thương muốn được lên sóng truyền hình, họ đã không được báo trước để ý thức được cách làm của nhà sản xuất và hậu quả có thể xảy đến.

“Liệu những người này có thực sự nhận ra rằng họ đang chấp thuận được nhạo báng và chế giễu? Tôi nghi ngờ điều đó,” ông Hodson nói

Hodson nói rằng trước đây ông đã lên tiếng về mối quan ngại đối với các chương trình kiểu này, kể cả với Big Brother và Show Jeremy Kyle, nhưng ông cũng nói rằng “một ai đó sẽ phải chết trước khi điều gì đó được thực hiện. Đó là cái mà mọi người chúng ta đang chờ đợi.”

3 thoughts on “Để hành động, phải có người chết đã!

  1. Làm thế nào để những bài báo của chị lên vnexpress,vietnamnet… để tất cả mọi người đều được đọc và tự họ suy nghĩ đây? Làm thế nào để thay đổi suy nghĩ của bao nhiêu người bảo thủ,vô cảm,và cả những kẻ phát cuồng ngoài kia?….

  2. Tôi có theo dõi báo đài về vấn đề này, rất đồng tình với quan điểm của chị. Cám ơn vì bài viết này và bài viết trước nữa!

Leave a Reply

