Bài Hot!, Tình ái

Gái..

Cái này bức xúc từ lâu rồi, giờ viết ra nhểy! Mình không có kinh nghiệm nhiều lắm với gu thẩm mỹ của các đấng mày râu Việt Nam nên xin phép viết từ quan điểm của Tây nhá. Vì lâu lâu lại thấy anh em chửi um lên “sao con này xấu thế mà cũng…”, thế thì viết ra đây để thấy “người ta” đánh giá cái đẹp trên những tiêu chí gì.

Hồi xưa mấy anh bạn tây của mình hay phân biệt rất rạch ròi “cute” (xinh/ dễ thương) khác với “beautiful” (đẹp) nhá, lại càng khác với “attractive” (hấp dẫn).

Con mắt “tinh tinh” một tí, thì nhìn cũng sẽ thấy đúng. Một cô gái “xinh xinh”, “dễ thương” là một cô gái nhìn vừa mắt số đông, nói chung là cử chỉ dáng đi thì “dĩ hoà vi quý” tức là cũng.. vừa xinh, không vô duyên, mà cũng không nổi bật. Tây hay gọi là ‘Vinababe”. Vinababe có thể được nhìn thấy rất nhiều trên đường phố. Các vinababe nhìn vừa mắt nhưng cùng chung kiểu tóc, cùng gu quần áo, cùng kiểu giày, cùng nhãn hiệu xe.. Cẩm nang gối đầu giường của vinababe là các tạp chí thời trang “phổ cập” như Đẹp, Mốt, Sành điệu, ..v.v.. và tủ quần áo của các nàng có thể rất đắt tiền hoặc chỉ là đồ trung quốc nhưng sẽ rập khuôn đúng theo cẩm nang. Các vinababe rất tự tin vì mình trên mức trung bình, nhưng chưa đủ tự tin để có cái riêng của mình. Chính vì thế mà không hơn mức “dễ thương” được, chỉ bình bình, phẳng phẳng.., bản thân các cô cũng không có quan điểm rõ ràng lắm về nhiều phương diện và thường là chưa trải đời. Vinababe thường thấy ở các em lứa tuổi 15-35, thậm chí 40.. hoặc già hơn.

Các cô nàng được người khác (tây!) thốt lên “ĐẸP!”, dĩ nhiên, nổi trội so với các búp bê vina kia. Điểm khác biệt của người đẹp là ở cái riêng mà cô gái ấy toát ra được. Một người con gái được (tây) công nhận “đẹp” thì hình thức chỉ chiếm 50%, còn lại là “thần thái”. Mặt mũi, màu da của cô ta có thể trông y như các cô vinababe, nhưng chắc chắn là cách ăn mặc và VẺ MẶT của những cô gái ‘đẹp” sẽ ko giống. Cùng gương mặt đó, làn da đó, dáng người đó.., nhưng người ‘đẹp” lại biết cách khiến mình nổi bật hơn những người khác. Thường thì cách nói, cách cười, cách đi đứng.. sẽ toát ra một vẻ vô cùng tự nhiên và tự tin. Một cậu Tây chép miệng than thở với Ly là rất ít cô gái Việt Nam nào có phong thái tự tin làm chủ xung quanh như vậy, con gái Tây thì lại rất nhiều. Ở đây mình đang nói đến “cái tôi” và “cái riêng” của người đẹp được toát ra từ cử chỉ điệu bộ cũng như cách ăn mặc. Người đẹp thường sẽ có cách ăn mặc riêng của mình, không chạy theo mốt, mà chăm chút vào những trang phục tôn vẻ đẹp của riêng mình, bất kể thiên hạ đang mặc gì. Vì nàng biết mình là ai, mình như thế nào, và mình đẹp (hơn người khác) ở những điểm gì. Đây là yếu tố rất quan trọng để một vinababe được “nâng cấp” lên thành một cô gái đẹp. Điều này rất dễ hiểu khi ta nhìn thấy một cô gái có hình thức trung bình nhưng phong thái của cô ta khiến các vinababe như là những chú robốt mặc váy. Lúc này mọi chú ý sẽ dành cho cô gái có hình thức trung bình kia, chỉ vì cô ta làm mọi người tin rằng mình mới là người “duy nhất” (unique!). Với những người có đặc điểm gương mặt độc đáo, chỉ cần thêm sự tự chủ và tự tin thì đã là nổi bật lắm rồi, còn với những người có đặc điểm khuôn mặt giống số đông thì khó hơn.

Cái dở của con gái Việt Nam (dễ thấy nhất là giới người mẫu), là khi chụp ảnh rồi (tức là kể cả khi đã “đông cứng” lại) mà vẫn còn lộ vẻ vinababe, ko có thần thái riêng, ko có cá tính riêng. Thần thái thì có nhiều kiểu, có thể người mẫu phải vào vai “uỷ mị dễ thương”, hoặc “dữ dằn hung tợn”, hoặc “lạnh lùng khó gần”, hoặc “đang thèm tình” .. vân vân và vân vân… nhưng nhiều người mẫu/ người đẹp của ta vẫn có những nụ cười nham nhở không quyết đoán, những ánh mắt nũng nịu I-am-not-so-sure-why-am-doing-this (ko hiểu vì sao mình lại nũng nịu), túm lại là cứ lửng lơ giữa chừng, rất chi mà mixed up. Những cô người mẫu/ người đẹp này, phần lớn khi giơ ảnh ra cho các bạn (tây) xem, họ đều rùng mình, lè lưỡi và kêu lên “ẹ!”. Ẹ ở đây không phải là “sao da nó xấu thế”, hay “sao mắt nó nhỏ/to thế” hay “sao ngực nó bé/lớn thế?”, mà ở đây là “SAO TRÔNG NÓ VÔ DUYÊN THẾ?” (thế mới xấu hổ! “Người đẹp” của mình thì bị coi là vô duyên, là bù nhìn không có cái hồn riêng của mình…).

Nhiều khi mình nhìn quanh, thấy rất nhiều người phụ nữ việt nam đẹp đúng nghĩa. Dịu dàng, nhẹ nhàng, có cá tính, mạnh mẽ và rất chủ động, tự tin và sâu sắc… thì phần lớn, thật là tội nghiệp, toàn là vợ các anh tây. Nhiều lắm ý. Mà toàn người đẹp đến mức mình cứ ngồi ngây ra ngắm, không ngắm cái miệng cái mũi của người ta, mà ngắm cách họ cử động, lời ăn tiếng nói..v..v chứa đựng rất nhiều tri thức, vẻ đẹp tâm hồn, sự tự tin..

Thế rồi, khi thấy một người đẹp như vậy, mà lại làm vợ của một anh Việt Nam.. mình lại giật mình thấy.. tiếc. (huhuhuh xin lỗi các anh). Rồi đây liễu dập hoa vùi, vẻ đẹp (hình thức và tâm hồn) ấy có được chồng ghi nhận và nuôi dưỡng?

thế rồi, nếu biết anh chồng ấy cũng là người sâu sắc và quân tử, thì lại thở phào rồi tò mò hay là có rất nhiều anh như thế mà mình hổng có cơ hội … heheh

Lan man quá..

Rồi đến người con gái “hấp dẫn”. Về sự hấp dẫn này thì mời mọi người entry “mẫu người hấp dẫn”..http://blog.360.yahoo.com/blog-hH30a4Ehc6dR4q7y2vcR?p=2152 Tức là người con gái này phải có một bề sâu về tâm hồn, có lẽ thêm chút bí ẩn.

Cho nên, khi đánh giá một người “quyến rũ” hay “đẹp”, đừng nhìn vào cái miệng cái vú của người ta, mà nhìn xem người ta có phải là một cá nhân đúng nghĩa, hay chỉ là những bản sao của xã hội?

* À, sợ lý luận khó hiểu nên mượn một cách nói rất dễ hiểu “con này trông ngu ngu”, đấy, cái “ngu ngu” “hời hợt” ấy là không thể thành người đẹp được! Còn Tây thì hay dùng từ “Mindset”, tức là “cách suy nghĩ”.. nói gì thì nói .. tướng tại tâm sinh.., nó lộ ra mặt ý chứ..

Leave a Reply

