Tình ái

Những ranh giới để có mối quan hệ khỏe mạnh

Tôi dịch bài viết này vì cảm thấy có mình trong đó, và có những người mình yêu trong đó. Tạm dịch “low self esteem” là thiếu tự tôn. Tôi thấy phần lớn các mối quan hệ ở Việt Nam không biết đến khái niệm ‘ranh giới”. Sự phân định rạch ròi được gọi là vô tâm, ích kỷ và thường bị đáp trả bởi thù hận và sự ghét bỏ và ghẻ lạnh, mà nhiều người nhầm lẫn đánh đồng hai điều này với nhau. Tôi đã từng trải qua một mối quan hệ khá lành mạnh mà không biết, và giờ đây dịch bài viết này, tôi mong rằng những ai đang có mối quan hệ lành mạnh hay biết mà giữ lấy, và ai đang thấy cần thay đổi, hãy thay đổi.———

Những người thiếu lòng tự tôn thường gặp nhiều khó khăn trong mối quan hệ với người khác. Điều này là bởi họ không thể thiết lập được những giới hạn lành mạnh với mọi người. Lý do cho sự bất lực này, là vì sự thiếu tự tôn thường đi kèm với các ý nghĩ, cảm xúc và hành động phi logic, khiến cho người ta đánh mất chính mình trong quan hệ với người khác.  Sự chìm đắm của mình vào người khác này dẫn đến việc mất mát khả năng kiểm soát nội tại. Những người thiếu tự tôn thường bị yếu đi khả năng kiểm soát từ bên trong và trở nên phụ thuộc rất nhiều vào một thế lực kiểm soát từ bên ngoài. Họ trở thành nạn nhân bị điều khiển bởi việc người khác nghĩ gì, cảm thấy gì, và làm những gì với họ. Những người thiếu lòng tự tôn thường phụ thuộc vào sự chấp thuận và công nhận của người khác và vì thế rất sợ bị chối bỏ hoặc gặp mâu thuẫn với mọi người. Nghiên cứu cho thấy khoảng 90% trong số chúng ta thiếu sự tự tôn ở một góc độ nào đó. Và vì thế phần lớn mọi người trong mối quan hệ tình cảm đều đang chịu hậu quả hoặc đang hồi phục khỏi hậu quả của sự thiếu tự tôn.

Những người thiếu sự  tự tôn thường có nhu cầu phi lý về một mối quan hệ tình cảm “hoàn hảo”, và kết quả là họ thường trong tư thế cạnh tranh quyền kiểm soát để điều khiển mối quan hệ của mình theo cách mình nghĩ nó phải thế.   Sự cạnh tranh này dẫn đến sự suy thoái của mối quan hệ và dần dần đối tác tình cảm nhận thấy mình mắc kẹt trong một mối quan hệ ngạt thở, đầy thù hận và sự tổn thương.  Các đối tác nhận thấy họ thù hận lẫn nhau vì một niềm tin rằng họ đã trao đi trao lại quá nhiều lần mà chẳng còn lại gì cho mình để giữ cho mối quan hệ được khỏe mạnh.

Thế còn mối quan hệ của bạn thì sao? Những ranh giới tín ngưỡng, cảm xúc, thể xác và tư duy được bạn thiết lập và duy trì đến đâu trong mối quan hệ của mình? Bạn thành công đến đâu trong việc bảo vệ và duy trì ranh giới của mình trong khi đối tác tình cảm của bạn xâm phạm rất sâu và liên tục?  Bạn bị xô đẩy đến đâu bởi bạn tình của mình khi anh/cô ta liên tục giật dây và khiến bạn phải hạ thấp ranh giới của mình trong mối quan hệ? Bạn có sử dụng những ranh giới hay hành vi thiếu lành mạnh, đầy bản năng, hoặc đầy kích động để bảo vệ mình khỏi những lúc riêng tư cùng người bạn tình của mình? Bạn giỏi đến đâu trong việc giữ vững lập trường và không lay động trong mối quan hệ trong khi người bạn tình đang cố gắng hạ thấp ranh giới của bạn? Bạn có sợ hãi khi bất lực trong việc duy trì những ranh giới lành mạnh về cảm xúc, thể chất, trí tuệ, và tinh thần trong mối quan hệ? Khi bạn tìm cách duy trì những ranh giới lành mạnh giữa bạn và bạn tình trong mối quan hệ, mà không cần phụ thuộc vào chứng chán ăn, nghiện ăn, hoặc các hành vi gây nghiện khác để giúp bạn duy trì quá trình này, bạn có cảm thấy sợ hãi? Bạn có thà mắc kẹt trong kỹ thuật thiếu lành mạnh là lảng tránh bạn tình hơn là phải học tìm cách thiết lập ranh giới lành mạnh trong mối quan hệ? Nếu đúng là thế, bạn hãy tiếp tục đọc.
Để duy trì một sự riêng tư lành mạnh cho quan hệ của mình, đầu tiên bạn cần thiết lập ranh giới lành mạnh về cảm xúc, tinh thần, trí tuệ, thể xác.. với bạn tình. Với những ranh giới này, bạn sẽ có thể thiết lập được một mối quan hệ lành mạnh về thể chất, cảm xúc, và tư duy. Đầu tiên bạn cần xác định xem bạn có đang trong mối quan hệ riêng tư lành mạnh với bạn tình không. Những mô tả sau cho thấy một mối quan hệ lành mạnh đầy riêng tư:

Các đặc điểm của một mối quan hệ tình cảm riêng tư lành mạnh
Mục đích của một mối quan hệ riêng tư là cảm giác thanh bình, vững chãi và tập trung. Mối quan hệ riêng tư cần an toàn, đầy tính hỗ trợ, tôn trọng nhau, không trừng phạt, và thanh bình.  Bạn cảm thấy được chăm sóc, được muốn, được chấp nhận vô điều kiện và được yêu chỉ vì mình là chính mình, và bạn cảm thấy có sức sống trong mối quan hệ tình cảm đầy lành mạnh này. Bạn cảm thấy mình là một phần của thứ gì đó và không phải cô độc trong mối quan hệ. Bạn trải nghiệm được sự rộng lượng và khả năng tha thứ với rất ít tính chấp nhặt trả thù hoặc dằn vặt vì những lỗi trong quá khứ. Bạn nhận thấy mình biết ơn và yêu đời chỉ vì được sống trong mối quan hệ này. Một mối quan hệ tình cảm lành mạnh cho ta cảm giác có hướng đi, và có kế hoạch. Bạn trải nghiệm được cảm giác được tự do là chính mình chứ không phải là người mà bạn phải thay đổi vì người khác. Mối quan hệ này khiến bạn được tự do và giải phóng bạn khỏi những phân tích chi ly từng phút về điều gì đang xảy ra bên trong. Một mối quan hệ tình cảm có những ưu tiên và thứ tự riêng, với cảm xúc và tiến trình của quan hệ quan trọng hơn tất thảy những thứ khác và tiền bạc. Một mối quan hệ tình cảm lành mạnh khuyến khích bạn phát triển là chính mình và giúp bạn phát huy cá tính. Mối quan hệ này không dẫn đến hậu quả người này phải lệ thuộc vào người kia về cảm xúc, trí tuệ, hay thể xác.

2 thoughts on “Những ranh giới để có mối quan hệ khỏe mạnh

  1. “Lý do cho sự bất lực này, là vì sự tự tôn thường đi kèm với các ý nghĩ, cảm xúc và hành động phi logic,” Hình như đoạn này chị gõ thiếu chữ ” THIẾU” –> là vì sự thiếu tự tôn….

Leave a Reply

