Tình ái

Sự trả thù trong quan hệ tình cảm

Tôi dịch bài viết này vì nhận thấy dường như nền tảng của tất cả các mối quan hệ trong xã hội Việt Nam được củng cố và xây dựng dựa trên sự trả thù: bố mẹ trả thù khi con không nghe lời, cô giáo trù khi học sinh không học thêm, người yêu giận dỗi và ăn vạ khi bạn trai không đến đúng giờ..v.v. Thà trả thù, thà chết chứ không chịu .. bộc bạch.

Có vẻ như, sự trả thù này nuôi dưỡng những tâm hồn người Việt và đã ăn sâu vào văn hóa đối xử.

—-

Sự trả thù/ trừng phạt có thể cho ta cảm xúc mạnh mẽ và khiến ta làm những việc phi thường. Chiến tranh đã được châm ngòi, tình nhân đã bị giết, sự ngoại tình đã được lên kế hoạch, và những mối quan hệ tình cảm đã bị phá nát – tất cả nhân danh sự trả thù.

Sự trả thù có thể dưới nhiều dạng, bao gồm
• Đối xử với bạn tình một cách hời hợt hoặc thậm tệ, và giải thích cho hành vi này vì mình đã bị đối xử không ra gì trong nhiều năm
• Quyết định ngoại tình vì chồng/vợ mình đã làm như vậy hoặc bởi vì người đó không để ý đến mình
• Làm tổn thương hoặc khủng bố tinh thần người yêu mình hoặc tình nhân của vợ/chồng mình vì người ta đã ngoại tình với nhau
• Cư xử lạnh nhạt với bạn tình của mình vì chị ta/ anh ta không đủ nồng ấm
• Tìm một luật sư khét tiếng đắt đỏ để xử vụ ly dị, cho chồng/vợ mình đáng đời khi dám nghĩ đến chuyện ly hôn
• Quyết chí cách ly con mình ra khỏi bố/mẹ nó, không phải vì sợ nguy hiểm mà vì muốn người kia phải trả giá cho những gì anh/chị ta đã gây ra cho mình.

Điều nực cười về sự trả thù là, trong khoảnh khắc, nó có vẻ như giúp ta cảm thấy đầy uy quyền, rất thỏa mãn và chí lý. Nhưng những cảm xúc này, rất nhanh, trở thành sự ân hận, buồn tủi, xấu hổ, và tội lỗi. Tuy nhiên thật không may, đến lúc này thì bức tranh đã bị phá nát và những gì hủy hoại được thì cũng đã xong. Sự trả thù là viên kẹo đắng.

Cần nhớ rằng mặc dù chúng ta có thể đã từng bị đối xử không ra gì, bị làm cho bẽ mặt, bị vu oan giá họa.. thì điều này cũng không cho chúng ta quyền được làm thứ tương tự. Sự trả thù không phải là một hành động lành mạnh, dù chúng ta có thấy bõ bèn và hợp lý đến đâu.

Sự trả thù là chất độc. Đừng mơ tưởng về nó, cố gắng bao biện nó, mà hãy chỉ biết rằng khi bạn bắt đầu, bạn đã suy thoái.

Thách thức dành cho bạn: Nếu bạn cảm thấy ai đó đã làm sai với mình, hãy nói thẳng với người đó, cho họ biết bạn cảm thấy thế nào, một cách tôn trọng, và đề ra những giới hạn hoặc đưa ra yêu cầu của mình nếu cần thiết. Đừng trừng phạt bởi những hành vi của họ rồi lại đi bao biện cho hành vi của chính mình.

Leave a Reply

