Bài Hot!, Đời..

Tôi đã và đang làm gì để góp phần hủy hoại trái đất?

Bài đăng lại từ blog cũ năm 2007

 

1. Dùng điện vô tội vạ: đèn, máy điều hoà, tủ lạnh… Đã thế khi ra khỏi nhà thường xuyên để ít nhất 1 cái đèn còn sáng, đồ điện gia dụng không bao giờ rút phích sau khi sử dụng. Lượng điện dùng càng lớn, càng thải ra nhiều carbon dioxide. Một cái điều hoà sử dụng năng lượng gấp 10 lần 1 cái quạt, và vì thế cũng gây ô nhiễm gấp 10 lần! 

2. Đi xe …ôm, taxi và máy bay: với xe máy thì tội của tôi đỡ nặng hơn mọi người, vì tôi đi không nhiều và không “trực tiếp” làm hỏng môi trường qua chất thải của xe cộ. Tuy nhiên tội của tôi to ở chỗ là tôi đi máy bay thường xuyên, chất thải nhiên liệu từ máy bay góp phần huỷ hoạt bầu khí quyển một cách trầm trọng 

3. Thường xuyên sử dụng đồ ngoại nhập: ví dụ như đồ hộp, trang thiết bị điện tử, giày dép, quần áo, mỹ phẩm… Sử dụng đồ ngoại nhập khuyến khích khâu vận chuyển hàng hoá từ quốc gia này sang quốc gia kia, và như thế thì tốn nhiều nhiên liệu cho phương tiện vận chuyển, ngốn nhiều nhiên liệu thì thải nhiều chất độc.

4. Tôi dùng các sản phẩm như giấy toilet, giấy ăn, khăn giấy.., bạn có biết: hơn 1 tỷ cây bị đốn mỗi năm để dùng vào việc sản xuất giấy, tã dùng 1 lần…?

5. Đi tắm lúc nào cũng dùng nước rõ nóng, rửa bát cũng thích rửa nước nóng. Lại ngốn nhiên liệu, lại thải khí carbon dioxide

6. Ăn nhiều đồ yêu cầu nấu nướng kỹ, ví dụ như đồ ăn Ấn độ chẳng hạn, cái gì cũng ninh hầm xào cho nát bét, cầu kỳ, và tốn nhiên liệu.

Còn các bạn thì sao?
Bạn là người trong sạch nếu:

– Bạn dùng lửa và đốt cành khô lá rụng để sưởi ấm trong mùa đông
– Bạn hưởng gió trời vào mùa hè (chứ không dùng quạt điện)
– Bạn tắm nước lạnh hoặc chỉ tắm nước nóng đun bằng cành khô lá rụng
– Nguồn nước mà bạn có là do bạn đào từ giếng hoặc lấy từ ao hồ, sông ngòi…chứ không phải dùng máy bơm
– Bạn ăn toàn rau muống và cà dầm tương, dễ nấu và ít tốn nhiên liệu
– Bạn lau chùi các thứ bằng lá cây, giấy báo.., kể cả khi bạn đi toilet, nhưng nhớ đừng vứt xuống hố kẻo nhiên liệu sử dụng để “thông tắc bể phốt không đục phá” còn quá tội..
– Bạn chỉ ăn đồ ăn được bứt và giết từ vườn nhà, như thế là bớt rất đáng kể khoản xăng dầu đi từ nhà ra chợ mua đồ.
– Bạn không dùng túi bóng kính, nhà bạn dùng toàn là đồ được tái chế
….

Nói đến đây, tôi bỗn nhớ đến một ví dụ tuyệt hảo từ châu phi, một ngôi làng tôi được dịp ngủ 3 ngày ở đó. Bồn cầu là một hố đất được đào sâu 2 mét, cứ ngồi ở trên và tương xuống dưới, sau đó lấy lá cây để chùi, rất tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, ban ngày thì chịu khó dậy sớm lúc chưa ai thức giấc, ban đêm thì đợi mọi người ngủ say, lấy ánh trăng làm đèn. Khi quan sát người bạn xóm liều của tôi sử dụng nhiên liệu, tôi vô cùng cảm phục. Bạn ấy sử dụng 1 gáo nước cho những việc theo trình tự sau đây:
1. Rửa 3 quả xoài 
2. Tráng nồi, niêu
3. Lau bàn, lau ghế
4. Tưới rau 

Còn tôi, sẵn sàng hất một gáo nước chỉ vì nó chưa đủ ấm! Hix…

Leave a Reply

