Tình ái

Lo lắng vì người ấy thờ ơ với mình?

Ánh thấy khó chịu và lo lắng. Dường như chồng sắp cưới của cô, anh Lâm đã bỏ mặc cô trong vài tuần qua. Đương nhiên anh vẫn trò chuyện với cô và cùng ăn tối, nhưng dường như anh có gì xa cách. Anh đã quên lịch hẹn xem phim với cô hôm trước, mà anh chưa làm thế bao giờ.

Ánh cũng biết rằng vài năm qua không dễ dàng với Lâm. Sức khỏe của bố anh đột ngột xuống cấp và ông đã qua đời hai năm trước đây. Hơn nữa, trên cả nỗi đau mất bố, Lâm còn phải dành thời gian hỗ trợ mẹ mình thích nghi dần với cuộc sống mới của một góa phụ. Mọi thứ không thể tồi tệ hơn khi vài năm trước đây, Lâm đã bị gạt ra khỏi danh sách thăng tiến trong công ty.

Lâm đối phó với nỗi đau và sự căng thẳng bằng cách vào mạng ngày càng nhiều thêm. Vào các buổi tối hoặc cuối tuần, anh thường xuyên chơi game trên máy tính hoặc lướt web. Ánh có thể hiểu được nhu cầu cần được xả hơi của Lâm, nhưng cô bắt đầu cho rằng mình liên quan tới việc này.

Lâm ngỏ lời cưới xin với Ánh chỉ vài tuần trước khi cha mình lâm bệnh và qua đời. Từ đó trở đi, Lâm không nhắc gì đến đám cưới nữa và xao lãng chuyện hẹn hò với Ánh. Còn cô thì bắt đầu băn khoăn liệu Lâm còn muốn cưới mình nữa hay không.

Ánh cảm thấy bị bỏ rơi, không được quan tâm và cô đơn hoàn toàn.

Nếu bạn cảm thấy bị người yêu hoặc bạn đời bỏ mặc, như Ánh, có thể bạn biết rất rõ vì sao mình lại có cảm giác đó. Có thể là người yêu hoặc bạn đời của bạn đang phải đối phó với cơn trầm cảm, sự đau ốm, hoặc những biến cố trong gia đình mình hoặc có chuyện nào đó hoàn toàn không lường trước được và khó vượt qua. Bạn có thể thông cảm cho những gì bạn đời hoặc người yêu của mình đang trải qua.. và bạn cũng nhớ những thể hiện yêu đương và sự quan tâm chú ý mà bạn từng nhận được.

Một mặt khác, có thể bạn đã quá quen với việc bị người yêu hoặc bạn đời của mình bỏ mặc. Có thể, từ góc nhìn của mình, bạn thấy rằng bạn chỉ đáng ở thứ hạng thấp trong danh sách ưu tiên của người ấy ngay từ những ngày đầu mới yêu nhau. Có thể bạn là người nói “Tôi yêu em/anh” nhưng lại hiếm khi hoặc chẳng bao giờ được nghe lời đó.

Mặc dù các tình huống đều có tính độc nhất và khác biệt, cảm giác rằng mình không quan trọng, không đặc biệt, hoặc chẳng được yêu thương bởi người ấy.. thật buồn và đáng sợ.

Nhằm phản ứng lại với cảm xúc của mình, bạn có thể trở nên tham lam và đòi hỏi sự quan tâm của người ấy hoặc bạn có thể sẽ thu mình vào vỏ ốc, và thậm chí còn cư xử theo lối “vậy mà không phải vậy”.  Những phản ứng này không bao giờ hiệu quả nếu điều bạn muốn là được sự chú ý và gắn kết một cách yêu thương từ người ấy.

Khi bạn cảm thấy bị bỏ rơi và không được quan tâm, đừng..

Kết tội 
Trừ khi bạn có bằng chứng rõ rệt rằng người ấy đã xâm phạm quy ước, gian dối, hay không chung thủy với bạn, khi bạn lên án, người ấy sẽ bị chính bạn đẩy ra xa hơn.

Vội kết luận 

Có thể bạn thấy quá rõ điều gì “cướp đi” người ấy của bạn, nhưng đừng giả định. Thường là bạn sẽ sai hoặc không ý thức được hết câu chuyện thực tế.

Bỏ qua thông tin quan trọng 
Đừng bỏ qua những thông tin xác thực. Nếu có gì mâu thuẫn hoặc không làm rõ ý của người ấy, hãy để ý. Nếu người ấy yêu cầu sự giúp đỡ của bạn bằng cách nào đó, hãy để ý cả điều này nữa.

Tấn công và phòng thủ 

Dù bạn có cảm thấy đau khổ và giận dữ đến đâu, đừng tấn công và phòng thủ. Việc đòi hỏi được quan tâm, mè nheo hay cố giải thích vì sao mình đòi hỏi sẽ không làm cho người ấy gần bạn hơn.

Làm ra vẻ mình là nạn nhân

Chúng ta biết, những hành vi của người ấy có thể khiến bạn CẢM GIÁC như người ấy đang chối bỏ bạn. Cố gắng đừng cho rằng mình là nạn nhân và làm như mình chính là lý do trừng phạt của người ta, là cái rốn của vấn đề – trừ khi bạn biết rất chắc chắn rằng vấn đề thực sự là do BẠN.

Đòi hỏi

Việc bạn lập ranh giới cư xử là có ích. Tuy nhiên các ranh giới này không cần phải được đề ra như mệnh lệnh. Khác biệt nằm ở chỗ sự đòi hỏi thì nhằm để điều khiển người ấy theo ý mình hoặc để mang đến một kết quả cụ thể. Còn ranh giới đơn giản chỉ là một câu nói rõ ràng về nhu cầu hoặc trạng thái cụ thể mà bạn đang có.

Hãy…

Luôn nhìn vào sự việc khách quan .

Các sự việc khách quan sẽ giải phóng bạn ra khỏi sự suy diễn và nỗi đau tinh thần. Nhớ về những sự việc khách quan này cũng sẽ có lợi cho mối quan hệ của bạn. Bạn sẽ luôn là người có lợi khi biết dừng lại trước khi phản ứng. Hãy phân loại ra điều gì bạn biết là sự thật và điều gì chỉ là suy đoán.

Điều này có thể giúp bạn quyết định cách phản hồi nào có tiềm năng cho phép bạn kết nối lại với người ấy.

Ánh không thể dừng bản thân mình lại khi cô bắt đầu nhai đi nhai lại câu hỏi “tại sao Lâm lại không nói chuyện gì với mình về cưới xin”.

Thay vì đó, cô có thể tập trung vào điều mà mình biết. Cô có thể nhớ ra rằng ngay chiều qua cô và Lâm vừa ôm ấp quấn quít nhau nằm xem phim. Cô có thể nhắc mình nhớ những biến cố đã xảy ra trong cuộc đời của Lâm. Điều này không có nghĩa là cô lờ đi việc mình muốn biết được nhu cầu của Lâm; điều này chỉ đơn giản có nghĩa là cô không bị cuốn theo dòng suy luận về việc Lâm thực sự nghĩ gì.

Ánh có thể thành thật với bản thân mình về nhu cầu của CHÍNH MÌNH. Cô cảm thông cho Lâm và những gì anh đã trải qua và cô cũng trân trọng nhu cầu của chính mình. Cô có thể tự hỏi mình đã đợi bao lâu để được kết hôn và cô cần điều gì để cảm thấy mình đặc biệt và được yêu thương.

Trước hết hãy tự đáp ứng nhu cầu của mình.

Sau đây là một cái bẫy mà nhiều người trong mối quan hệ thường bị sa vào. Họ trông chờ bạn đời/ người yêu của mình sẽ làm cho mình cảm thấy được yêu, được đặc biệt, là người hấp dẫn, và thành đạt. Điều này đơn giản là vô lý và thực tế không vận hành theo cơ chế như vậy, thậm chí nó còn làm cho người ta cảm thấy cô độc và bị bỏ rơi nhiều hơn!

Mặc dù chúng ta hiểu được vì sao bất cứ ai cũng muốn được cảm nhận tình yêu của bạn đời, nếu bạn cũng có cảm giác như thế, xin hãy luôn nhớ rằng đó không phải là công việc hay trách nhiệm mà bạn đời của bạn phải thực hiện.  Đó là TRÁCH NHIỆM CỦA BẠN để đảm bảo rằng nhu cầu của bạn đã được đáp ứng và bạn cảm thấy đặc biệt và được yêu.

Điều này nghe có vẻ khó khăn vì mối quan hệ tồn tại và phát triển khi tình yêu và sự nâng niu được thể hiện ra ngoài một cách thường xuyên. Nhưng, tình yêu còn được bền chặt và phát triển hơn nữa khi các cá nhân trong mối quan hệ chủ động tự tìm cách đáp ứng nhu cầu của mình trước hết và KHÔNG làm cho người kia phải cảm thấy có trách nhiệm về cảm xúc của mình.

Nếu bạn cảm thấy buồn hoặc bất an, hãy làm điều bạn có thể để thực sự xoa dịu mình, một cách chân thành nhất. Viết nhật ký, tự chiều chuộng bản thân và gặp một chuyên gia tham vấn tâm lý nếu bạn thấy khó khăn để vượt qua cảm xúc tiêu cực.

Bạn hoàn toàn có thể đề nghị người ấy trao cho mình một cái ôm hoặc các đề nghị cụ thể khác để hỗ trợ mình, nhưng đừng trông chờ ỷ lại người ấy phải làm cho mình cảm thấy thế này hay thế khác.

Trong khi bạn đang cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu của mình trước, bạn có thể trò chuyện với người ấy về những hành vi khiến bạn cảm thấy bị bỏ rơi. Từ điểm khởi đầu này, trông bạn sẽ đỡ đòi hỏi và ích kỷ hơn. Bạn cũng có thể lắng nghe người ấy dễ dàng hơn về những gì người ấy đang phải trải qua và từ đó cùng thỏa thuận với nhau những cách giúp hai người kết nối.

Leave a Reply

